ตลาดกัญชาถูกกฎหมายที่แคลิฟอร์เนียใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตลาดมืดของแคลิฟอร์เนียนั้นใหญ่ยิ่งกว่า!

Last updated: 10 ก.ย. 2562  | 

วันที่ 10 กันยายน 2562 - 10:28 น.

"Exclusive" 
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: สิริญา มิตรศรัทธา
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร

 

รัฐแคลิฟอร์เนียกำลังจะทำสถิติการขายกัญชาที่ได้รับอนุญาตสูงที่สุดในมูลค่า $3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ซึ่งเป็นการตอกย้ำสถานภาพของการเป็นตลาดกัญชาถูกกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลกอ้างอิงจากงานศึกษาโดยนักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ ยอดขายนี้มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการคาดคะเนในปี 2018 ที่คาดไว้ว่าจะมีมูลค่า $2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนั่นเป็นปีแรกของการขายกัญชาที่ถูกกฎหมาย แม้ว่าหลายๆ เจ้าจะประสบปัญหาระหว่างการได้รับใบอนุญาตที่ยากเย็นและการผ่านการตรวจสอบและกฎข้อบังคับต่างๆ

แต่ตลาดมืดของแคลิฟอร์เนียกลับเฟื่องฟูมากขึ้นเพราะภาษีที่สูงลิบและการปฏิเสธของเมืองเล็กๆ หลายๆ เมืองที่ไม่อนุญาตร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งนั่นทำให้ราคากัญชาในตลาดมืดยิ่งถูกลงและมีการซื้อขายจากดีลเลอร์ผิดกฎหมายที่อาจเข้าถึงง่ายกว่าด้วย จากการประมาณการมูลค่าของตลาดกัญชาที่ผิดกฎหมายนั้นอยู่ที่ $8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2019 มูลค่านี้เป็น 2 เท่าของจำนวนยอดขายของตลาดถูกกฎหมายเพราะเหตุนี้ขนาดของตลาดมืดก็ยังเป็นปัญหาต่ออุตสาหกรรมกัญชาอย่างมาก

ตลาดมืดมีการแข่งขันที่สูงเพราะว่ากัญชาที่ถูกกฎหมายมีราคาแพงในการผลิตภายใต้กฎหมาย รายได้ค่าภาษีกัญชาที่ต่ำลงกว่าที่ประมาณการไว้แสดงให้เห็นถึงจำนวนธุรกิจกัญชาที่อยู่ในตลาดที่ผิดกฎหมายเพราะการไม่ได้จ่ายภาษี แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่พอคาดเดาได้หลังจากการเปิดเสรีกัญชา การเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนย้ายผู้ปลูก ผู้ขายไปยังระบบการขอใบอนุญาตให้ถูกกฎหมายคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีเพราะแคลิฟอร์เนียมีตลาดมืดที่ใหญ่มานานกว่า 20 ปีตั้งแต่อนุญาตการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

 อย่างไรก็ตามแคลิฟอร์เนียยังคงเป็นรัฐที่มีตลาดกัญชาใหญ่มากที่สุด โดยยอดขายปีนี้มีมากกว่ารัฐโคโลราโดที่เปิดเสรีกัญชาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2014 อีกทั้งยังมีมูลค่ามากกว่าเกือบ 3 เท่าของยอดขายในแคนาดา

บริษัทการวิจัยตลาดกัญชา BDS Analytics ประมาณการว่ายอดขายกัญชาถูกกฎหมายในแคลิฟอร์เนียจะเติบโตขึ้นอีกและมีมูลค่า $7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2024 และตลาดมืดจะมียอดขายอยู่ที่ $6.4 พันล้านเหรียญสหรัญฯ ในปีเดียวกัน

 

อ้างอิง: https://www.latimes.com/california/story/2019-08-14/californias-biggest-legal-marijuana-market

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้