ลุ้น “น้ำมันกัญชา” สูตรข้าวขวัญ รับรองลำดับที่ 17

Last updated: 14 พ.ค. 2562  | 

 วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 - 11:30 น.


 

น้ำมันกัญชา สูตรมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี เข้าข่ายภูมิปัญญาดั้งเดิมโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ ชงให้คณะกรรมการพิจารณาในวันที่ 16 พ.ค.นี้ รู้ผล เล็งผลักดันเป็นตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม ที่ได้รับการรับรองลำดับที่ 17 ด้าน “หมอปราโมทย์” ย้ำชัดวิจัยในคน ต้องส่งข้อมูลศึกษาย้อนหลังให้ตรวจสอบก่อนจึงจะอนุญาต

 

ก่อนหน้านี้ที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศเรื่อง กำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2562 โดยตำรับยาดังกล่าวมี 16 ตำรับ ต่อมาเมื่อวันที่ 9พ.ค. นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการพิจารณาน้ำมันกัญชาสูตร นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมวิจัยกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเข้าข่ายเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมหรือไม่ว่า ปัจจุบันมีตำรับยาที่มีกัญชาผสม จำนวน 16 ตำรับที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ได้ ส่วนการจะมีตำรับอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นมาเป็นตำรับที่ 17 หรือไม่นั้น ก็ต้องมาตรวจสอบและพิสูจน์ว่า เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมหรือไม่ มีสูตรการปรุงยาอย่างไร ผลิตอย่างไรได้มาซึ่งตำรับอย่างไร เป็นไปตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และแพทย์พื้นบ้านหรือไม่

 

โดยที่ นพ.ปราโมทย์ เปิดเผยว่า หากถ้าน้ำมันกัญชาสูตรของนายเดชาเข้าข่ายเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม ก็จะไม่ต้องไปวิจัยในระดับหลอดทดลอง และสัตว์ทดลอง เพียงแต่ต้องมีการทดสอบเรื่องของความปลอดภัย ว่าไม่มีสารโลหะหนัก ไม่มีสารปนเปื้อน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบข้อมูลขณะนี้ ทราบว่า โครงการวิจัยน้ำมันกัญชาของนายเดชา ซึ่งทำร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมี ผศ.ภญ.รุ่งเพ็ชร สกุลบำรุงศิลป์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ตอนนี้ได้เสนอคณะกรรมการจริยธรรมวิจัยในคนแล้ว เบื้องต้นคณะกรรมการฯ ได้ขอให้รวบรวมข้อมูลการศึกษาย้อนหลังที่นายเดชาได้เก็บเคสต่างๆไว้ว่าเป็นอย่างไร ถึงจะให้การวิจัยสามารถเดินหน้าต่อได้

 

สำหรับการกำหนดตำรับยาที่มีกัญชาผสมไว้ 5 รูปแบบ มีดังนี้

 

1.ตำรับที่ได้การรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ครอบคลุมทั้งตำรับยาแผนปัจจุบันและตำรับยาแผนไทย



2.ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม ในตำราการแพทย์แผนไทย ซึ่งขณะนี้มี 16 ตำรับ



3.ตำรับยาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ ภายใต้การรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย (Special Access Scheme)



4.ตำรับยาที่ได้รับอนุญาตภายใต้โครงการศึกษาวิจัยที่ได้รับอนุญาตจาก อย.



5.ตำรับยาที่หมอพื้นบ้านปรุงขึ้นจากองค์ความรู้และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ชัดเจน และได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทั้งนี้ วัตถุดิบจากกัญชาต้องไม่สามารถแยกเป็นช่อดอก ใบ เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

โดยที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยว่า น้ำมันกัญชาสูตรตำรับของนายเดชา น่าจะเข้าข่ายข้อ 4 คือ ตำรับยาภายใต้โครงการวิจัยที่ อย.อนุญาต ทำให้สามารถจ่ายยาแก่ผู้ป่วยได้ และข้อ 2 ตำรับยาแผนไทยแต่จะได้รับการพิจารณาให้เป็นตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาผสมเป็นตำรับที่ 17 หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการในวันที่ 16 พ.ค.นี้เท่านั้น

 

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/society/1564561

 

 

  ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้