องค์การเภสัชกรรมเดินหน้าวิจัยกัญชาทางการแพทย์

Last updated: 13 พ.ค. 2562  | 

นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข (สธ.) และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังเดินหน้าทำหน้าที่ในการศึกษาสายพันธุ์กัญชา และสกัดสารจนได้น้ำมันกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์

ซึ่งคาดว่ากระบวนการตามขั้นของการปรับปรุงร่างกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ จะประกาศใช้ได้ในเดือนพฤษภาคม 2562 แม้มีข่าวว่ากรรมาธิการพิจารณากฎหมาย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอขยายเวลาอีก 90 วันก็ตาม แต่ก็ต้องดำเนินการวิจัยต่อ ขณะเดียวกันได้ดำเนินการตามกฎหมายยาเสพติดฉบับปัจจุบัน ในเรื่องขออนุญาต วิจัยในการปลูกและหาสารสกัดเพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่ง อภ. ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว

“ข้อบ่งใช้ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน มีใน 4 กลุ่มโรค คือ ลมชัก กล้ามเนื้อแข็ง ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการได้รับยาเคมีบำบัด และเพิ่มเรื่องใช้ในปวดเรื้อรัง โดยมีข้อควรระวังที่สำคัญ คือ การใช้ในเด็กต้องให้หรือใช้ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ส่วนโรคอื่นๆ ก็รอให้มีการศึกษาวิจัยในอนาคตต่อไป คือ สมองเสื่อม พาร์กินสัน แต่ที่แน่ๆ เราต้องยอมรับว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์” นพ.โสภณ กล่าว

 

 

ที่มา : www.thairath.co.th/news/local

 

 

ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้