แม่ของเด็กที่เป็นโรคลมชัก “ดีใจมาก ” ที่ได้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์ ที่ถูกตรวจยึดกลับคืนมา

Last updated: 13 พ.ค. 2562  | 

 

นักรณรงค์ Emma Applebyได้เดินทางไปเนเธอร์แลนด์เพื่อซื้อกัญชาทางการแพทย์ให้กับลูกสาวของเธอ Teagan ซึ่งป่วยเป็นโรคลมชักชนิดรุนแรงและหายากซึ่งทำให้เกิดอาการชักได้ถึง 300 ครั้งต่อวัน

แต่กัญชาราคา 4,600 ปอนด์ ถูกตรวจยึดจากเจ้าหน้าที่เมื่อครอบครัวเธอมาลงที่สนามบินเซาท์เอ็นด์  การเข้าถึงกัญชาสมุนไพรในทางยานั้นได้รับการรับรองทำให้ถูกต้องตามกฎหมายในปี 2018 ที่ผ่านมาแต่ผู้คนต่างพยายามดิ้นรนเพื่อให้ได้ใบสั่งยาในอังกฤษ

Emma Appleby คุณแม่ของTeagan ลูกสาวอายุเก้าขวบที่เป็นโรคโรคลมชักรู้สึกดีใจมากที่ได้รับน้ำมันกัญชาทางการแพทย์คืนจากรัฐบาลหลังจากที่เธอเจรจาต่อรองเธอได้รับกัญชาคืนหกวันหลังจากถูกยึดจากเจ้าหน้าที่ที่สนามบินเธอเดินทางไปเนเธอร์แลนด์ก่อนหน้าเพื่อรับยาตามที่นักประสาทวิทยากุมารแพทย์ในเมืองรอตเตอร์ดัมกำหนดหลังจากได้รับ พวกเขาได้รับใบสั่งยาส่วนตัวจากที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษ  นาง Appleby กล่าวว่า “นี่เป็นหนึ่งในสัปดาห์ที่เครียดที่สุดในชีวิตของฉัน และชีวิตที่ดูแลเด็กที่เป็นโรคลมชักที่ดื้อดึงนั้นเป็นเรื่องที่เครียดพอสมควร”

“เราไปฮอลแลนด์ (เนเธอร์แลนด์) เท่านั้น เพราะหมดหวัง เราพยายามต่อสู้เป็นเวลาหลายเดือนเพื่อเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ในประเทศนี้ แต่ถูกบล็อกทุกครั้งถึงแม้ว่าตอนนี้กัญชาจะถูกกฎหมายที่นี่

ความรู้สึกดีใจอย่างมากที่ฉันเป็นอยู่นี้ฉันขอส่งใจและความเห็นใจไปให้ครอบครัวอื่นๆที่มีเด็กเป็นโรคลมชักอย่างรุนแรงและอยู่ในความสิ้นหวังได้รู้สึกดีใจแบบนี้เช่นกันไม่ว่าฉันหรือพวกเขาไม่ควรรับบาดแผลทางใจจากกฎระเบียบของทางการที่ยุ่งยากนี้ระบบใช้งานไม่ได้อย่างเหมาะสม  

ลูกสาวของเธอ Teagan มีความผิดปกติของโครโมโซมที่หายากที่รู้จักกันในชื่อ Isodicentric 15 และ Lennox-Gastaut syndrome ซึ่งเป็นโรคลมชักแบบรุนแรง เธอมีอาการชักได้มากถึง300 ครั้งต่อวัน

แมตต์แฮนค็อค รัฐมนตรีสาธารณสุขได้ทวิตไว้ว่า “รู้สึกดีใจที่ได้แจ้งว่ายาที่สกัดจากกัญชา                  ของ Teagan Appleby มาถึงแล้วและพร้อมที่จะไปนำมา”  

“รัฐบาลกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าเราได้รับกัญชาในทางยาเหล่านี้และส่งต่อไปยังผู้ที่ต้องการการยาดังกล่าว”

ในเดือนพฤศจิกายน 2018 กฎหมายในอังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถเข้าถึงกฎหมายกัญชาทางการแพทย์ได้แต่พ่อแม่ยังคงพยายามดิ้นรนเพื่อได้ใบสั่งยา – ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการไม่เต็มใจในวงการแพทย์

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส (NHS) ของอังกฤษกล่าวว่าคาดว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ สารสกัดกัญชาสำหรับการใช้ยาควรต้อง “กำหนดเฉพาะสิ่งบ่งชี้ที่มีการเผยแพร่ ตีพิมพ์หลักฐานคุณประโยชน์อย่างชัดเจน” และใน “ผู้ป่วยที่มีความต้องการทางคลินิกซึ่งไม่สามารถพบได้โดยยาที่ได้รับอนุญาตและสถานที่รักษาที่เลือกไว้หมดแล้ว”

นายแฮนค็อคกล่าวในสภาสามัญว่าเขารู้สึกเห็นใจผู้ปกครองที่รู้สึกปวดร้าวกับความยากลำบากในการได้รับกัญชาสมุนไพรเพื่อมาใช้ทางยา เขาบอกว่าเขากำลังทำงานเพื่อ "ปลดล็อก" ความท้าทายบางอย่างในระบบ แต่เน้นว่า "สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องนำโดยแพทย์"

Ms Appleby กล่าวเสริมว่าเธอต้องการให้นายแฮนค็อค “ติดตามคำพูดที่สนับสนุนล่าสุดของเขาและปลดล็อกระบบ”เธอกล่าวว่า: “ผู้ที่มีอำนาจในเรื่องนี้ควรดำเนินการตามความต้องการนี้ให้ได้โดยเร็ววัน”

 

ที่มา : www.bbc.com/news

 

 

ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้