แพทย์

ม.รังสิต ลงทุนมากกว่า 40 ล้านบาท วิจัย “กัญชา” ล่าสุดพบสารซีบีเอ็น-ทีเอชซี ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งปอดในมนุษย์ในระดับหนูทดลอง เตรียมร่วม 3 รพ.วิจัยในคนต่อ พร้อมพัฒนานวัตกรรมยาเม็ดเวเฟอร์กัญชา แตกตัวในปาก ดูดซึมได้ดี ยาสเปรย์พ่นช่องปากช่วยนอนหลับดีขึ้น และวิจัยตำรับยาประสะกัญชา ต่อยอดภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

รมว.สาธารณสุขนำทีมผู้บริหารกระทรวงปลูกกัญชาถูกกฎหมายแปลงแรกของไทยและอาเซียน ดีเดย์ลอตแรก 140 ต้น จาก 3 สายพันธุ์ คาดเดือนกรกฎาคมมีน้ำมันกัญชาหยดใต้ลิ้น 2,500 ขวดใช้ ทุ่มงบ 10 ล้านปั้นมาตรฐานระดับนานาชาติ เป็นต้นแบบปลูกกัญชา ชี้อนาคตส่งโกอินเตอร์สู้ตลาดโลก

ในช่วงแรกของการหาเสียงเลือกตั้ง บางพรรคอ้างว่านโยบาย “ลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน” เป็นของตน แต่มีพรรคอื่นแย่งไปหาเสียง ทั้งที่ไม่น่าเถียงกันให้เสียความรู้สึก เพราะคำนี้เป็นหลักการสำคัญ ของระบอบประชาธิปไตย ใครๆก็สามารถกล่าวอ้างได้ แต่ในโลกของความเป็นจริง ประชาชนยังไม่มีอำนาจ เพราะอำนาจเป็นของชนชั้นนำสังคม ตัวอย่างเช่นอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เป็นตัวแทนประชาชน ที่คนทั้งประเทศเลือกตั้งเข้าสภา หรือเป็นอำนาจของ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. อีกตัวอย่างหนึ่ง ได้แก่ นโยบาย “กัญชาเสรี” หลังจากที่รัฐบาลออกกฎหมายปลดล็อกให้ใช้ในทางการแพทย์ได้ แต่อำนาจในการควบคุมการปลูก และการจำหน่ายกัญชาเป็นของใคร

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ย้ำกฎหมาย คลายล็อกให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เท่านั้น วอนประชาชนแจ้งครอบครองกัญชาก่อน 19 พ.ค. หวังเช็กยอดความต้องการใช้กัญชา เล็งให้องค์การเภสัชกรรมผลิตลอตเร่งด่วน เดือน พ.ค. ด้านกรมการแพทย์เตรียมเปิดหลักสูตรติว “แพทย์-ทันตแพทย์-เภสัชฯ” ใช้กัญชารอบ 2 วันที่ 10 พ.ค. ด้าน “แม่มดกัญชา” อ้างมีออเดอร์ ขนมไทยจากสหรัฐฯ เลยผุดไอเดียทำขนมทองเอกผสมสารกัญชาแต่ไปผลิตที่สหรัฐ

เวทีเสวนาวิชาการ ในงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยนพ.สมนึก ศิริพานทอง กรรมการสมาคมเซลล์บำบัดไทย เปิดเผยว่า ถ้าจะปลดล็อกเสรีกัญชา ประชาชนต้องรู้ว่า ปลูกอย่างไรและชนิดไหนให้ประโยชน์ หากปลูกสะเปะสะปะ จากกิโลละ 2 หมื่นบาท อาจกลายเป็น 3 กิโล 100 บาทก็ได้ เพราะกัญชาเป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งทั่วประเทศไทยมี 18 จังหวัดที่ปลูกได้ และมีตำหรับยากัญชาไทย 16 ตำรับ แต่ไม่ใช่กัญชาทุกแหล่งที่มาจะทำยาได้ทั้งหมด

พันธุ์บุรีรัมย์”มหกรรมความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้ความรู้ในเรื่องการใช้กัญชาอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ ทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนปัจจุบันให้แก่ผู้เจ็บป่วย ผู้ที่มีความสนใจเรื่องสุขภาพ และประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจในการใช้กัญชาบนพื้นฐานของความถูกต้องตามกฎหมายอย่างแท้จริง

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยเครือข่าย 10 หน่วยงานประชุม “เริ่มต้นการวิจัยและสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์” เสนอดึงชมรมใต้ดินช่วยผลิตยาเพื่อผู้ป่วย เชื่อได้ความชัดเจนหลังนิรโทษกรรม 19 พ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้