ป.ป.ส สหรัฐฯ สร้างกฎระเบียบใหม่สำหรับการวิจัยกัญชาและขยายจำนวนผู้ปลูก

Last updated: 12 ก.ย. 2562  | 

วันที่ 11 กันยายน 2562 -11:10 น.


"Exclusive"
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: วันดี กุศลธรรมรัตน์/ Wandee K.
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร/ Natthawut J.

 

หน่วยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (The Drug Enforcement Administration-DEA) หรือ ป.ป.ส สหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2019 ว่าจะดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกและขยายการวิจัยกัญชาทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์

หน่วยงานกล่าวว่าจะลงทะเบียนผู้ปลูกที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนมากขึ้นเพื่อผลิตกัญชาเพื่อการวิจัยและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความหลากหลายของกัญชาที่มีอยู่เพื่อใช้สำหรับศึกษาโดยก่อนตรวจสอบและประเมิน  ใบสมัครจากผู้ปลูกรายใหม่ หน่วยงานจะสร้างกฎระเบียบใหม่ที่จะควบคุมการผลิตยาเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์และการวิจัย 

หน่วยงานได้รับใบสมัคร 33 รายจากผู้ปลูกที่มีศักยภาพเนื่องมาจาการแจ้งประกาศเมื่อปี 2016 ว่าจะขยายเครือข่ายผู้ผลิตกัญชาที่จดทะเบียน เป็นการตัดสินใจในจำนวนผู้สมัครที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การลงทะเบียนผู้ปลูกจำนวนมากขึ้น "ควรอำนวยความสะดวกในการวิจัยและพัฒนาความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์" เกี่ยวกับผลกระทบของกัญชา และ "อาจช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพซึ่งอาจได้รับการอนุมัติเพื่อการซื้อขายโดยองค์การอาหารและยา (FDA)"  ซึ่งทางสำนัก DEA ได้กล่าวในการยื่นเรื่องตามข้อบังคับว่ากัญชายังคงถูกจัดอยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 1 ที่ต้องควบคุมในระดับรัฐบาลกลาง

กระทรวงยุติธรรมกล่าวในแถลงการณ์ว่า จำนวนนักวิจัยที่ได้รับการอนุมัติให้ทำการศึกษากัญชาได้เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยเพิ่มขึ้นจาก 384 คน ในปี 2017 เป็นเกือบ 550 คน ในปี 2019  ในทำนองเดียวกันทางหน่วยงาน DEA ต้องให้โควตาการผลิตเพิ่มมากขึ้นสำหรับกัญชาที่ใช้ในการวิจัย

นักวิทยาศาสตร์ได้ร้องเรียน แสดงความข้องใจมานานแล้วว่ากัญชาถูกกฎหมายที่มีอยู่สำหรับการวิจัยไม่ได้สะท้อนความหลากหลายและคุณภาพของกัญชาที่บริโภคโดยผู้ป่วยใช้เพื่อทางการแพทย์และผู้ใช้เพื่อสันทนาการซึ่งมีผลต่อความถูกต้องสมเหตุสมผลและประโยชน์ของการวิจัย Uttam Dhillon รักษาการ DEA Administrator กล่าวในการแถลงการณ์ว่า "เราสนับสนุนการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับกัญชาและส่วนประกอบของมันและเราเชื่อว่าการลงทะเบียนผู้ปลูกจำนวนมากขึ้นจะส่งผลให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงการศึกษาที่หลากหลายมากขึ้น"

 

ที่มา: US.News / Aug. 26, 2019 By Claire Hansen 

1. https://www.usnews.com/news/national-news/articles/2019-08-26/dea-to-create-new-rules-for-marijuana-research-expand-number-of-growers

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้