5 ข้อที่ควรรู้ เกี่ยวกับกัญชาเพื่อผู้สูงอายุ

Last updated: 7 ส.ค. 2562  | 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 - 13:00 น.


ก่อนหน้านี้ทาง Cannhealth เราได้เคยนำเสนอเรื่องของกัญชากับผู้สูงอายุหรือคนวัยทองไปเเล้ว ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีผลวิจัยเกี่ยวกับกัญชามากมายที่บ่งชี้ว่า การใช้กัญชาในผู้สูงอายุช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดี และชีวิตมีความสุขมากขึ้น แต่ทว่ากัญชาจะมีประโยชน์และช่วยป้องกันรักษาอาการต่างๆ ในผู้สูงอายุได้อย่างไรบ้าง มาดูกัน....

 

1. กัญชาป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

ปี 2013 จากการสำรวจพบว่าในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์กว่า 6 แสนคน และมีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยงานวิจัยพบว่า THC นั้นสามารถยับยั้งเซลล์เอเบตาโปรตีน ไม่ให้ผลิตสารพิษที่เป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ เพราะฉะนั้นกัญชาจึงสามารถยับยั้งการเกิดอัลไซเมอร์ได้

 

2. กัญชาช่วยลดการเจ็บปวดจากโรคไขข้ออักเสบ

Hillary Black นักต่อสู้เพื่อสิทธิในการใช้กัญชาของผู้ป่วยในแคนาดา อีกทั้งเธอยังได้รับเครื่องราชฯ จาก Queen Elizabeth แห่งอังกฤษ โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอหันมาต่อสู้เพื่อการใช้กัญชาของผู้ป่วยว่า ในตอนที่เธอเป็นวัยรุ่น คุณยายของเธอมีอาการปวดข้อที่เป็นโรคประจำตัวของคนสูงอายุ ทำให้ไม่สามารถที่จะเคลื่อนใหวร่างกายได้อย่างปกติ แต่หลังจากที่เธอให้ยายของเธอลองสูบกัญชา คุณยายของเธอเดินถือกาน้ำชาที่เธอชงมาวางไว้ที่โต๊ะด้วยน้ำตาที่ไหลรินออกมา พร้อมกับกล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ฉันสามารถชงชา และถือมาวางที่โต๊ะได้ด้วยตัวเอง" และนั่นเป็นแรงบันดาลใจเริ่มแรกของ Hillary Black ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิการใช้กัญชาของผู้ป่วยในแคนาดา

 

3. กัญชาช่วยป้องกัน/รักษาอาการซึมเศร้า

อาการซึมเศร้าเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ และมีความรุนแรงถึงขั้นที่ทำให้ผู้ป่วยฆ่าตัวตาย อย่างที่รู้กันดีว่ากัญชาทำให้ผู้ใช้มีความสุข ใจเย็นลง รวมถึงลดการแสดงพฤติกรรมรุนแรงทางด้านอารมณ์ ซึ่งเป็นเหตุมาจากสาร Cannabinoids (สารในกัญชา) นั้นช่วยในการปรับสมดุลต่างๆ ของร่างกายให้มีความสมดุลมากขึ้น ทั้งนี้การที่ร่างกายได้รับ Cannabinoids ในจำนวนที่พอเหมาะ จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดอาการซึมเศร้า ทีมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในผู้สูงอายุได้

 

4. กัญชาไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด

แม้ว่าการสูบกัญชาจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำมันดินที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปอด แต่ทว่าในกัญชามี THC ที่มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบที่เกิดจากน้ำมันดินได้ จึงเป็นสาเหตุให้การสูบกัญชาไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดเหมือนการสูบบุหรี่ อีกทั้งการใช้กัญชายังสามารถทำได้หลายวิธีทั้งการกิน การสกัดเป็นน้ำมัน หรือแม้แต่การสูบ Viperizer ที่เป็นการเผาใหม้อย่างสมบูรณ์

 

5. เพื่อให้การใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีความสุข

ผู้สูงอายุกับกัญชาเพื่อสุขภาพ ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ต้องมีความเครียดกังวลเมื่อใช้กัญชาบำบัด





ที่มา: https://xn--12ca0al1bzaa7d8d1ccedh05a9b.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2/336

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
กัญชาป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์: http://cannabisclinicians.org/wp-content/uploads/2012/09/2006MolecularLink.pdf
กัญชาช่วยลดการเจ็บปวดจากโรคไขข้ออักเสพ: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16282192
กัญชาช่วยป้องกัน/รักษาอาการซึมเศร้า: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2104793/
กัญชาไม่ก่อให้เกิดมะเร็งปอด: http://www.addictinginfo.org/2013/05/15/study-smoking-pot-cause-lung-cancer/



                                        ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

                                                                                    




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้