วิตามินซีเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระตามแนวแพทย์แผนปัจจุบันที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด

Last updated: 15 พ.ค. 2562  | 

 

ประโยชน์ของวิตามินซีในด้านสุขภาพเป็นที่รู้จักมานานแล้ว โดยเฉพาะด้านการป้องกันและรักษาโรค 

ในงานวิจัยแสดงว่าวิตามินซีมีความเป็นพิษที่จำเพาะต่อเซลล์มะเร็งเมื่อฉีดวิตามินซีปริมาณสูงเข้าสู่เส้นเลือดดำ อีกทั้งยังเป็นวิตามินที่มีประโยชน์มากต่อหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ  การศึกษาพบว่าวิตามินซียังมีความเป็นพิษที่จำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็งเมื่อฉีดเข้าเส้นเลือดดำ จะสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ผลดีกว่ายาทั่วไป สเต็มเซลล์ของเซลล์มะเร็งทำให้เกิดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง สเต็มเซลล์เหล่านี้เป็นสาเหตุที่แท้จริงของการดื้อยาเคมีบำบัด ซึ่งทำให้การรักษาโรคมะเร็งระยะก้าวหน้าประสบความล้มเหลว



วิตามินซีฆ่าเซลล์มะเร็งได้อย่างไร

หากต้องการฆ่าเซลล์มะเร็งให้ได้ผลดี ต้องใช้วิตามินความเข้มข้นสูงมากในเลือด วิธีการเดียวที่จะทำให้ได้วิตามินซีความเข้มข้นสูงก็คือการฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ส่วนวิตามินซีชนิดรับประทานหากนำส่งตัวยาโดยใช้ไลโปโซมก็จะทำให้ได้ผลดีเช่นเดียวกันโดยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าและสะดวกสบายมากกว่า การที่วิตามินซีสามารถเลือกฆ่าเซลล์มะเร็งได้ก็เพราะกลไกในการทำให้เกิดสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง



การศึกษาใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ

ศูนย์โรคมะเร็งครบวงจรโฮลเดน มหาวิทยาลัยไอโอวา ได้ทำการศึกษาครั้งใหม่เกี่ยวกับกลไกที่ทำให้วิตามินซีความเข้มข้นสูงสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ เนื่องจากวิตามินซีสามารถแตกตัวได้ง่าย และทำให้เกิดสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ซึ่งจะไปทำลายเนื้อเยื่อและดีเอ็นเอ    โดยการศึกษาครั้งนี้ยังพบด้วยว่า เซลล์เนื้องอกกำจัดส่วนประกอบของสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ได้ไม่ดีเท่าเซลล์ปกติ ดังนั้นวิตามินซีความเข้มข้นสูงจึงไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ปกติ แต่สามารถทำลายเนื้อเยื่อของเนื้องอกได้ เมื่อฉีดวิตามินซีเข้าสู่กระแสเลือด สารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ปริมาณสูงจึงสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้



วิตามินซีช่วยกำจัดและฆ่าเซลล์ที่มีการกลายพันธุ์ และยังช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก เซลล์มะเร็งตับอ่อน เซลล์มะเร็งตับ และเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่   นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยลดอาการข้างเคียงจากโรคมะเร็งและการรักษาโรคมะเร็ง เช่น อาการคลื่นไส้ อ่อนเพลีย อาเจียน และเบื่ออาหาร ตลอดจนช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น



วิตามินซีมีราคาไม่แพง ได้มาจากธรรมชาติ ไม่มีความเป็นพิษ และมีขายทั่วไป ดังนั้นการใช้วิตามินซีในการรักษาโรคมะเร็งจึงนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการรักษาโรคมะเร็ง

 

ที่มา : veritalife.com 

 

 

ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้