เศรษฐกิจ

กรมส่งเสริมการเกษตร ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า กัญชา ยังเป็น ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ยังปลูกและขายไม่ได้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

บริษัทในอเมริกาใช้การ AI ในการคัดเลือกสายพันธุ์กัญชาเพื่อรักษาโรคคำนวณสัดส่วนของสารต่างๆที่อยู่กัญชา ว่าสัดส่วนแต่ละชนิดควรเป็นเท่าไรในการรักษาโรคแต่ละโรคให้ดีที่สุด เมื่อได้สัดส่วนก็ไปเลือกสายพันธุ์กัญชาที่ให้ปริมาณของสารออกฤทธิ์ที่ใกล้เคียงที่สุด เพื่อนำมารักษาคนที่ป่วยด้วยโรคต่างๆ

หลังจากเริ่มมีการเปิดให้ผู้ครอบครองกัญชาเข้าแจ้งขึ้นทะเบียนการครอบครองได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยครอบคลุม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มองค์กรวิจัย สถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ แพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย ฯลฯ

แม้จะยังไม่ลงตัวเกี่ยวกับการปลดล็อกกัญชา จากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 ให้สามารถไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และยังมีกระแสถกเถียงกับข้อกังวล จะเปิดโอกาสให้มีการเสพกัญชามากขึ้นหรือไม่? ถึงกับมีการตั้งข้อสังเกตว่า “กัญชา พืชร้าย หรือสมุนไพรทางเลือก” มองกันว่า อาจจะเป็นโทษมากกว่า

กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคมไทย ถกหน้าดำคร่ำเครียดถึงผลดีผลร้ายของการปลดล็อก “กัญชาเสรี” ให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่สร้างรายได้เข้าประเทศ หลังผ่านฉลุยรับรองกฎหมายใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เปิดทางให้สามารถศึกษาวิจัยและปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องหลบๆซ่อนๆอยู่ใต้ดิน ในฐานะผู้คร่ำหวอดในวงการวิจัยและพัฒนาสารสกัดกัญชาเพื่อการแพทย์ “นาวาอากาศเอก (พิเศษ) หญิง จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร”แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ยืนกรานว่า “กัญชา” ไม่ใช่พืชร้ายอย่างที่คนไทยหวาดกลัวกัน แต่อันที่จริงคือสมุนไพรทางเลือกที่มีคุณูปการอย่างสูงต่อวงการแพทย์ไทย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งระยะสุดท้าย, โรคลมชัก และพาร์กินสัน นี่คือยาวิเศษที่ฟ้าประทา

“พันธุ์บุรีรัมย์” เริ่มแล้ว 19-21 เม.ย.นี้ “อนุทิน” ร่วมงาน ดึงเนวิน ที่ปรึกษาผลักดัน ‘กัญชาเสรี’ ด้านจ.บุรีรัมย์ เปิดกองทุนฯ ศึกษาเพื่อการแพทย์ช่วยเหลือผู้ป่วย

แคนาดามีแผนจะทำให้การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ส่งผลให้ธุรกิจปลูกกัญชาในประเทศกำลังเฟื่องฟูอย่างมาก บีบีซีพาไปดูโรงเรือนปลูกกัญชาขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองเดลตา รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางภาคตะวันตกสุดของแคนาดา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้